Digital Marketing Internet Marketing
10 9.5 998 (c) by

Trang

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

22 bước ngoặt trong lịch sử Youtube

Digital Marketing - Cùng điểm lại những điểm nhấn của trang chia sẻ video lớn nhất hành tinh Youtube trong quá trình phát triển. Chad Hurley đăng ký thương hiệu, logo và tên miền của Youtube vào ngày Valentine năm 2005.
22-buoc-ngoat-youtube

Trước 14/02/2005, rất ít người từng nghe đến cái tên Youtube. Trang mạng này được lập bởi những cựu nhân viên Paypal Chad Hurley, Steve Chen, và Jawed Karim. Ý tưởng nhen nhóm từ một buổi ăn tối tại San Francisco khoảng một năm trước khi Youtube chính thức ra mắt.

Youtube ra mắt phiên bản beta vào tháng Năm năm 2005. Kể từ đó đến nay giao diện của mạng xã hội này thực sự đã thay đổi rất nhiều.

Ngày 23/04/2005, đồng sáng lập Youtube Jawed Karim đăng đoạn video đầu tiên lên trang mạng này với tiêu đề “Me at the Zoo”. Video miêu tả đúng theo tên gọi của nó, quay cảnh Karim đang ở sở thú San Diego, trước một chuồng voi và “lảm nhảm” về những chiếc vòi của chúng.

Vào tháng Chín năm 2005, Youtube có được video đầu tiên đạt 1 triệu lượt xem. Đó là video quảng cáo của Nike quay cảnh siêu sao bóng đá Ronaldinho nhận giải thưởng Đôi giày vàng. Nike cũng là thương hiệu lớn đầu tiên nhận ra tiềm năng quảng cáo của Youtube.

Ngày 15/12/2005, Youtube chính thức kết thúc giao đoạn beta của mình. Nhờ có khoản đầu tư 3,5 triệu USD, Youtube đã có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng băng thông và chính thức được công bố rộng rãi.youtube struck a deal with nbc in june 2006 helping the traditional media company enter the new digital age.jpg 22 bước ngoặt trong lịch sử Youtube

Tháng 7/2006, Youtube có được một phi vụ hợp tác cùng NBC, giúp công ty truyền thông có tính truyền thống này bước vào kỷ nguyên số. Vào tháng 2 năm 2006, NBC đề nghị Youtube tải lên một đoạn video cắt ra từ chương trìnhtruyền hình Sartuday Night Live có tên “Lazy Sunday”. Video này sau đó thu hút được rất nhiều sự chú ý.

Tháng 10 năm 2007, Youtube chính thức chạy dự án “Content Verification Program” để giúp các chủ sở hữu nội dung như NBC định vị và xóa bỏ các video vi phạm quyền sở hữu.

Youtube sau đó quảng bá cho một vài chương trình của NBC, đánh dấu sự bắt đầu của việc hợp tác sâu rộng về sau giữa Youtbe và các nhà cung cấp nội dung khác.google saw the potential in youtube and acquired the video sharing site for 165 billion in october 2006 22 bước ngoặt trong lịch sử Youtube

Google bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của Youtube và thâu tóm trang chia sẻ video này vào tháng 10/2006 với giá 1,65 tỉ USD. Vào thời điểm đó, Google gọi Youtube là “bước tiến tiếp theo trang quá trình phát triển của Internet”. Lúc này, Youtube có 65 nhân viên.

Tháng 05/2007, Youtube ra mắt chương trình Partner Program để trả phí cho các thành viên có nội dung thú vị được lan truyền.

Đây là lần đầu tiên Youtube biến sở thích của mọi người thành một hình thức kinh doanh. Khoảng một năm sau, những người dùng thành công nhất đã có thu nhập lên đến 6 chữ số từ Youtube.

Michael Buckley là một ví dụ. Anh đã có thể bỏ công việc hàng ngày của mình sau khi anh nhận ra Youtube Show, “The What The Buck Show” còn mang lại nhiều lợi nhuận cho anh hơn cả công việc ở một công ty quảng bá âm nhạc.a baby named charlie took the world by storm in may 2007 22 bước ngoặt trong lịch sử Youtube

Một em bé tên Charlie làm thế giới “phát cuồng” tháng 5/2007

Đoạn video dài 56 giây ghi lại cảnh một em bé cắn tay anh trai mình và cười vào ống kính hiện vẫn đang là một trong những clip được xem nhiều nhất trên Youtube. Ngay sau khi nó được upload, clip này đã nhanh chóng có được 500.000 lượt xem.

Vào tháng 2/2012, giai đình của 2 em bé này đã nhận được 150.000 USD từ Youtube.

Tháng 7/2007, Youtube hợp tác cùng CNN chủ trì buổi tranh cử tổng thống nhiệm kì 2008.

Tháng 8/2007, Google quyết định đăng những bản quảng cáo đầu tiên lên Youtube.

Những bản quảng cáo đầu tiên là những thông báo bán trong suốt xuất hiện ở 20% cuối màn hình phát video. Chúng sẽ xuất hiện trong khoảng 10 – 15 giây. Đây là phản hồi đầu tiên của Google trả lời cho câu hỏi họ sẽ kiếm tiền như thế nào từ trang chia sẻ video này.

Tháng 4/2009, Usher mang Justin Beiber ra thế giới qua Youtube.

Cũng thông qua trang mạng này, Usher đã thông báo JB sẽ kí hợp đồng cùng hãng địa Island Def Jam. Giờ đây với hơn 820 triệu lượt xem, JB là một trong những ca sĩ sở hữu số lượt xem video lớn nhất Youtube. Cũng vào thời điểm này, Youtube đã được trao giải Peabody cho những cống hiến trong truyền thông số.

Youtube trở nên phổ biến vào năm 2009

Tháng 11/2009, Quốc hội Hoa Kỳ cho ra đời kênh Youtube chính thức giúp công dân được tiếp xúc với những thông tin chưa từng được công bố.

Một tháng sau, Tòa Thánh Vatican cũng có một kênh cho riêng mình.

Trong sự kiện Mùa xuân Ả Rập 2011 (Arab Spring), Youtube đóng một vai trò thiết yếu trong việc truyền tải các thông điệp về tự do và cộng hòa.

Ban đầu, những nhà hoạt động phụ thuộc vào các kênh thông tin như Facebook hay Twitter, tuy nhiên sau đó, họ đã tiến xa hơn nhờ Youtube. Với Youtube, bên phản đối có thể tải lên và chia sẻ các video của mình. Rất nhiều đoạn phim được lan truyền nhanh chóng với những video được xem đến 5,5 triệu lần.

youtube and vivendi team up to launch new music video service vevo in april 2009 22 bước ngoặt trong lịch sử Youtube

Youtuve và Vivendi hợp tác khai sinh ra dịch vụ video âm nhạc mới có tên Vevo tháng 4/2009.

Đây là bước đi của Youtube nhằm hòa giải mối quan hệ với nền công nghiệp âm nhạc trước đó đã  phàn nàn rất nhiều về vấn đề riêng tư và bản quyền.

Tháng 1/2010, Youtube bắt đầu cho thuê các bộ phim.

Đây là động thái chứng tỏ bước chuyển mình mạnh mẽ của Youtube ra khỏi cái bóng của một trang chia sẻ video đơn thuần.

Bắt đầu với một vài bộ phim, giờ đây, số lượng phim đã tăng lên đáng kể đến từ các công ty như Disney, Paramount, NBC, Sony, WB, …in october 2010 columnist dan savage used youtube to launch the it gets better project.jpg 22 bước ngoặt trong lịch sử Youtube

Tháng 10/2010, Dan Savage sử dụng Youtube cho dự án “It Gets Better”.

Đây là dự án truyền tải các thông điệp của cộng đồng LGBT. Dự án này sau đó thu hút được rất nhiều sự ủng hộ với sự tham gia của cả tổng thống Mỹ Obama.

Youtube bắt đầu các chương trình trực tiếp vào tháng 4/2011

Đây là thời điểm Youtube bước chân thực sự vào ngành công nghiệp phát thanh và truyền thông. Youtube Live cho phép  phát sóng các chương trình trực tiếp từ các buổi hòa nhạc cho đến đám cưới hoàng gia hay Olympics.

Youtube nghiêm túc hơn về vấn đề nội dung gốc vào tháng 10/2011

Google đã trả đến 100 triệu USD để thu hút các nhà làm nội dung độc quyền cho Youtube lúc bấy giờ.for the first time ever people all over the world were able to watch a live stream of the olympics in july 2012 22 bước ngoặt trong lịch sử Youtube

Lần đầu tiên vào tháng Bảy  năm 2012, cả thế giới có thể xem trực tiếp Olympics qua Internet.

Thế vận hội  năm đó, Youtube đã hợp tác cùng NBC nâng trải nghiệm video online của người dùng lên một tầm cao mới. Bạn có thể truy cập các nội dung này từ bất cứ thiết bị nào: máy tính, điện thoai hay máy tính bảng.

Tháng 8/2012, Youtube trở thành điểm đến cho cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kì.

Không những truyền tải các bài diễn văn của các ứng viên, Youtube còn tổng hợp nội dung từ 8 đài truyền hình bao gồm: ABC News, Al Jazeera English, BuzzFeed, Larry King, The New York Times, Phil DeFranco, Univision, và TheWall Street Journal.

Tháng 12/2012, sau 5 tháng, Gangnam Style đạt 1 tỷ lượt xem.

Năm 2012 cũng là một năm thành công với Youtube khi họ đạt thành tích 4 tỉ giờ xem video mỗi tháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét