Digital Marketing Internet Marketing
10 9.5 998 (c) by

Trang

Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

Học Digital Marketing: Marketing du kích 360 độ là gì?

Một vấn đề đang làm đau đầu doanh nghiệp là khi các khách hàng nhiều tiềm năng nhất và cả những đối tượng khách hàng mà bạn đang muốn chinh phục, lại chỉ chú ý đến công ty bạn trong một khoảng thời gian ngắn ngủi. 

Giải pháp được đưa ra chính là một chiến dịch marketing “du kích” 360 độ, nói cách khác là một chiến dịch marketing toàn diện nhắm vào các đối tượng khách hàng. Thông qua chiến dịch này, bạn có thể thông tin liên lạc với những đối tượng khách hàng hiện thời cũng như trong tương lai trên mọi phương diện, bằng nhiều hình thức và xuyên suốt trong cả một khoảng thời gian dài.
marketing-360-do
Marketing du kích 360 độ
Một trong những lợi thế của Marketing “du kích” 360 độ là bạn sẽ không phải ồ ạt tấn công một cách…phiền toái đến các khách hàng của bạn, chẳng hạn như những cú điện thoại réo inh ỏi nhằm đúng vào bữa cơm tối của khách hàng. Hơn nữa, chi phí cho những chiến dịch marketing như thế này khá rẻ so với các chiến dịch quy mô khác, bởi bạn có thể tận dụng tất cả những “vũ khí” bạn có sẵn, đặc biệt là trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và ứng dụng Internet như ngày nay.

Trong marketing “du kích”, các doanh nghiệp không nên tự giới hạn cho họ thế nào là vừa đủ. Một số nhà quản lí chỉ tung ra vừa đủ những “vũ khí” mà họ có sẵn, với suy nghĩ rằng, chỉ từng ấy cũng sẽ giúp họ khống chế được tất cả các “cứ điểm” cần thiết. Tuy nhiên, trong “chiến trường” marketing thời nay, càng ngày càng có nhiều mục tiêu, “cứ điểm” mới để bạn phải xâm chiếm và khống chế thành công. Nếu như bạn không chú ý đến những điều này, những cơ hội thành công sẽ chỉ lướt qua công ty bạn nhanh như tia chớp, và sẽ thật khó khăn để bạn nắm bắt được những vận may mà lẽ ra phải thuộc về chính bạn. Để hình dung một cách cụ thể hơn, có thể thấy, lượng khách hàng mới công ty bạn thu hút được thông qua các hoạt động bán hàng trên thị trường chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Nếu bạn không kịp thời có phương thức liên lạc và chào mời đối với họ, thì họ sẽ ngay lập tức đáp lại những lời đề nghị, lời chào hàng rất mật ngọt và lôi cuốn từ những công ty khác. Bởi vậy, một khi không có một phương thức marketing toàn diện và triệt để như marketing “du kích” 360 độ, các khách hàng cũng sẽ nhanh chóng lãng quên công ty bạn. Đó  là một nghịch lí khó có thể chấp nhận được với các công ty.

Một chiến dịch marketing “du kích” 360 độ đòi hỏi sự kết hợp nhịp nhàng giữa các kĩ thuật công nghệ cao và cả những phương pháp thủ công dựa trên hai tiêu chí chính là phải nâng cao được sự tiếp xúc với khách hàng, người tiêu dùng và thu hút được thái độ quan tâm của công chúng một cách rộng rãi. Phải làm sao để cho khách hàng có thể tiếp xúc được với doanh nghiệp thông qua nhiều phương thức khác nhau, vào những khoảng thời gian khác nhau. Nói cách khác, con mắt của doanh nghiệp luôn phải nhắm vào những khách hàng của họ từng phút từng giây, mọi lúc mọi nơi. Và để đạt được điều đó, bạn cần phải sử dụng những “vũ khí” có sẵn trong công ty bạn và bên ngoài, từ hệ thống website, email, rađiô, truyền hình, điện thoại, fax, máy nhắn tin cho đến thư tay, bưu thiếp được vận chuyển dưới mọi hình thức. Bởi vậy, có thể nói “những chiến binh marketing du kích” trên mọi phương diện, mọi hình thức như thế sẽ trở nên một phần quan trọng trong cộng đồng. Quan trọng hơn, các khách hàng và người tiêu dùng biết đến họ không phải chỉ trong môi trường kinh doanh, mà ngay cả trong những môi trường phi kinh doanh.

Những “chiến binh” trong marketing “du kích”.


Họ thực sự là những con người của công việc, với phong cách năng động mọi lúc mọi nơi, và có một hệ thống liên lạc, phản hồi thông tin rất chủ động. Với những khách hàng cũ, công việc của họ là luôn ghi nhớ lại tên tuổi, địa chỉ của những đối tượng này, đơn giản là họ có thể gọi tên khách hàng một cách thân mật nhất có thể, và quan trọng hơn là để theo dõi và phát hiện ra những khách hàng tiềm năng nhất. Họ sản xuất và phát hành tới tận tay người tiêu dùng các đoạn băng, hình ảnh hoặc các cuốn sách bỏ túi để quảng bá cho công ty của mình. Bản thân bạn hoặc nhân viên marketing của bạn đã thường xuyên triệu tập và tham dự các hội nghị khách hàng một cách nghiêm túc chưa? Bởi các marketer “du kích” luôn xem đây là những cơ hội quý giá để hỏi thăm tình hình khách hàng, lắng nghe phản hồi và cùng thảo luận một số rắc rối trong phạm vi có thể.

Bên cạnh đó, những marketer này luôn sẵn sàng đăng kí và tích cực tham gia làm thành viên của nhiều câu lạc bộ khác nhau, đây chính là những nguồn thông tin hữu ích để họ có thể “lắng nghe” về tình hình thị trường nói chung và các thông tin nóng hổi khác. Họ cũng tổ chức hội thảo, tư vấn nghề nghiệp miễn phí bất kì lúc nào thuận lợi và thậm chí, tiến hành “diễn tập” các tình huống marketing rất quy củ. Những người này luôn đề cao tinh thần tập thể, họ chủ động liên minh với các đối tác khác, không ngoại trừ với chính đối thủ của mình trong các dự án marketing lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực Digital Marketing.

Những nhân viên tài năng này luôn biết cách nắm bắt cơ hội bằng tất cả khả năng của mình. Họ biết gửi đến các khách hàng những bức thư thông báo với nội dung quan trọng, hoặc theo ý muốn của khách hàng (thông qua hoạt động thăm dò, thay vì tình trạng gửi newsletter tràn lan vô hiệu quả như một số công ty vẫn thường làm). Bên cạnh đó là các bản tin, tập san do công ty phát hành dành tặng cho khách hàng của họ, có kèm theo Trang Vàng dành cho những vị khách nhiệt tình với công ty nhất. Một điều quan trọng mà những maketer “du kích” này thực hiện được, chính là việc họ biết cách quan tâm, chăm sóc cả những khách hàng cũ, những khách hàng hiện thời và những đối tượng mục tiêu. Không những vậy, mối quan hệ với giới truyền thông luôn được những “chiến binh” này nâng cao và phát triển ngày càng mật thiết và đáng tin cậy, bởi đây chính là nhịp cầu để kết nối công ty với người tiêu dùng. Một điều thú vị nữa là những hình thức quảng cáo đòi hỏi chi phí tốn kém như TV, Rađiô và báo chí luôn được họ cân nhắc, cuối cùng có một cách giải quyết khá thú vị. Mục tiêu của những công ty này là tăng cường quảng cáo trên sóng truyền hình, rađiô và các phiên bản báo chí trung ương phát hành riêng tại các địa phương, vùng miền khác nhau, nhằm thu hút được khách hàng tại các địa phương mà chi phí lại rẻ hơn so với đăng trên kênh phát sóng và báo trung ương.

Vậy theo bạn, thì những “chiến binh” marketing “du kích” ấy có thực hiện đều đặn việc gửi bản câu hỏi điều tra đến người tiêu dùng không? Câu trả lời là có, những nếu họ chỉ thực hiện mỗi công việc ấy, thì họ chỉ gặt hái được một chiến dịch marketing 180 độ mà thôi. Thực tế ngày nay cho thấy, 180 độ còn lại để tạo nên sức mạnh cho một chiến dịch marketing 360 độ nằm ở chính các hình thức khảo sát, thu hút khách hàng online. Thế giới ảo đòi hỏi trí tuệ và sự nhạy bén. Các khách hàng không chỉ đòi hỏi một trang web có nội dung phong phú, mà còn là những hoạt động trong diễn đàn, những chủ đề thảo luận thú vị. Trang web luôn đòi hỏi phải được cập nhật nóng hổi và sống động.

Điều quan trọng của những maketer “du kích” trong một chiến dịch marketing 360 độ là họ phải bền bỉ, kiên trì, đủ khả năng để kết hợp tất cả những “vũ khí” chiến lược mà họ có theo một quá trình liên tục, đều đặn và vì mục đích dài lâu. Biết dừng lại để kiểm tra tiến độ, khả năng và nhận biết cơ hội nhận được từ chiến dịch trước khi tiếp tục tiến bước. Thành công sẽ không dễ dàng đến một cách nhanh chóng với các doanh nghiệp, nhưng nên nhớ, cơ hội và khả năng thành công sẽ gia tăng nhiều lần nếu bạn tận dụng hiệu quả của marketing 360 độ. 

Nguồn: Chiến lược Internet Marketing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét