Digital Marketing Internet Marketing
10 9.5 998 (c) by

Trang

Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Kiến thức Digital Marketing: Có nên mua danh sách Email?

Trong Email Marketing, có lẽ danh sách email khách hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định thành công của chiến dịch và cách nhanh nhất để có được danh sách email của khách hàng là mua luôn từ một bên cung cấp. Tuy nhiên, có nên mua lại danh sách email? Digitalmarketing.inet.vn xin đưa ra một số lý do khuyên bạn không nên thực hiện việc đó.
danh-sach-email-marketing

Lý do 1: Mua bán danh sách email là phạm pháp.

    Ngày 13/8/2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác. Nghị định có các nội dung chủ yếu như: nghiêm cấm việc tạo điều kiện, cho phép sử dụng phương tiện điện tử thuộc quyền của mình để gửi, chuyển tiếp thư rác; trao đổi mua bán hoặc phát tán các phần mềm thu thập địa chỉ điện tử hoặc quyền sử dụng các phần mềm thu thập địa chỉ điện tử; sử dụng các phần mềm để thu thập địa chỉ điện tử khi không được phép của người sở hữu địa chỉ điện tử đó; trao đổi, mua bán danh sách địa chỉ điện tử hoặc quyền sử dụng danh sách địa chỉ điện tử nhằm mục đích gửi thư rác.

 Lý do 2: Chất lượng danh sách email này rất kém.

    Thoạt tiên, bạn sẽ thấy số lượng email trong danh sách này rất “khủng”: 10 triệu, 20 triệu email.. Thế nhưng đa phẩn các email trong danh sách này bị chết. Danh sách email có thể được lấy từ 7,8 năm về trước, nhiều email đã không còn sử dụng, hoặc có thể các email này bị spam quá nhiều, dẫn đến chủ sở hữu không còn sử dụng nữa. Vì thế, nếu gửi email marketing đến các địa chỉ mail này, bạn chỉ thu được tỉ lệ mở chưa tới 1% và còn chưa tính đến tỉ lệ email chết tẩm khoảng 70-80%, và điều này sẽ làm tê liệt hệ thống gửi email của bạn
    Bạn cũng biết rằng, để gửi Email Marketing, bạn cần có một Server chuyển gửi mail, hoặc nhà cung cấp dịch vụ gửi mail marketing nào đó. Việc gửi tới những danh sách như vậy sẽ làm cho tài khoản của bạn bị đánh dấu là spam, hoặc tệ hơn là IP của bạn bị block từ nhà cung cấp email, khiến cho công việc của bạn bị ngưng trệ.
    Ngoài ra, phần lớn các danh sách email này có được từ các phần mềm tìm email tự động trên mạng, nên chúng sẽ không được phân loại. Vì thế, việc gửi email sẽ rất tốn kém và không được hiệu quả do sai đối tượng.

Lý do 3: Các danh sách email này hầu như vô giá trị.
  •     Bạn có thể bắt gặp rất nhiều mẩu tin rao bán danh sách email như sau:
  •     Bán 10 triệu email Việt Nam giá 150.000đ
  •     Đã phân loại, lọc các email trùng và chết.
  •     Đảm bảo tất cả đều đang hoạt động.
  •     Tặng phần mềm gửi mail hàng loại, tỉ lệ vào inbox 99%.
Vừa đọc qua thì thấy quả là rất hấp dẫn, tuy nhiên, tất cả các thông tin trên đều là lừa đảo. Nếu có một danh sách thực thế đúng như vậy, các công ty quảng cáo sẽ sẵn sàng mua nó với giá hàng chục triệu, chứ không bao giờ có giá rẻ mạt như vậy.

Ngoài ra, việc quảng cáo các email đã được lọc các mail chết là không đúng. Hiện nay trên mạng có rất nhiều phần mềm lọc email sống hoặc chết, tuy nhiên đa số chúng hoạt động không hiệu quả. Bản chất của việc kiểm tra email sống hoặc chết là phần mềm sẽ gửi một “yêu cầu” tới nhà cung cấp dịch vụ mail (Như Yahoo, Gmail) và đợi phản hồi, nhưng phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ đều đã chặn các “yêu cầu” không rõ nguồn gốc, và phần mềm chỉ nhận được “lỗi” mà thôi.

Lý do 4: Các phẩn mềm gửi email kèm theo, đảm bảo vào inbox 99% đều là lừa đảo.

Việc gửi một email vào inbox phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:
  •     Máy chủ gửi email đi. (IP, cấu hình, tên miền…)
  •     Địa chỉ email gửi đi.
  •     Nội dung và tiêu đề email. (Có chứa các từ khóa spam hay không, đính kèm, liên kết độc hại, kích thước hình ảnh và chữ…)
  •     Tần suất gửi email.
  •     Mỗi nhà cung cấp email đều có bộ lọc spam riêng với các tiêu chuẩn đánh giá khác nhau.
Chính vì vậy, với một danh sách email chất lượng và một nhà cung cấp dịch vụ gửi mail uy tín cũng không bao giờ đảm bảo được 99% email vào inbox, mà chỉ có thể đảm bảo được số lượng email gửi thành công (Vào inbox hoặc spam). Do đó, nếu tin vào lời quảng cáo này thì các email của bạn sẽ rơi vào hộp spam hoặc tệ hơn là địa chỉ mail của bạn (hoặc tài khoản ở dịch vụ gửi mail) sẽ bị block.

Vì những lý do trên, Digitalmarketing.inet.vn khuyên khách hàng hoàn toàn không nên mua lại danh sách email từ một cá nhân hay tổ chức khác, mà nên có những biện pháp thu thập địa chỉ email một các hợp pháp và an toàn (như tạo khung opt-in cho phép đăng kí nhận tin, tổ chức các event, lấy ý kiến thăm dò…).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét