Các bạn có thể tham khảo 5 bước cơ bản trước khi tự lên cho mình một kế hoạch Digital Marketing phù hợp:
Bước 1: Phân tích thị trường Online Một trong những yếu tố quyết định thành công của một kế hoạch Digital Marketing là phân tích. Bạn cần phân tích rõ thị trường và phân khúc khách hàng của bạn ở đâu? Bạn cần xác định đúng khách hàng tiềm năng của bạn và phân tích những hành vi cụ thể của họ. Ngoài ra bạn cũng nên dành một ít thời gian để phân tích đối thủ cạnh tranh chính.
Bước 2: Xác định mục tiêuDoanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình khi bắt đầu tham gia vào Digital Marketing, mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể sẽ giúp Doanh nghiệp có một định hướng rõ ràng cho kế hoạch của mình. Ngoài ra mục tiêu cụ thể còn giúp cho Doanh nghiệp dễ dàng tiến hành đo lường và phân tích hiệu quả của kế hoạch Digital Marketing
Tham khảo một số mục tiêu trong kế hoạch Digital Marketing:- Xây dựng độ nhận biết thương hiệu qua Internet- Thu thập dữ liệu khách hàng & khách hàng tiềm năng- Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành
Bước 1: Phân tích thị trường Online Một trong những yếu tố quyết định thành công của một kế hoạch Digital Marketing là phân tích. Bạn cần phân tích rõ thị trường và phân khúc khách hàng của bạn ở đâu? Bạn cần xác định đúng khách hàng tiềm năng của bạn và phân tích những hành vi cụ thể của họ. Ngoài ra bạn cũng nên dành một ít thời gian để phân tích đối thủ cạnh tranh chính.
Bước 2: Xác định mục tiêuDoanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình khi bắt đầu tham gia vào Digital Marketing, mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể sẽ giúp Doanh nghiệp có một định hướng rõ ràng cho kế hoạch của mình. Ngoài ra mục tiêu cụ thể còn giúp cho Doanh nghiệp dễ dàng tiến hành đo lường và phân tích hiệu quả của kế hoạch Digital Marketing
Tham khảo một số mục tiêu trong kế hoạch Digital Marketing:- Xây dựng độ nhận biết thương hiệu qua Internet- Thu thập dữ liệu khách hàng & khách hàng tiềm năng- Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành
- Thay đổi thói quen của khách hàng- Tăng doanh thu/ lợi nhuận
Bước 3: Lập kế hoạch Digital MarketingSau khi đã phân tích và xác định mục tiêu cụ thể, việc tiếp theo của bạn là lên kế hoạch Digital Marketing. Kế hoạch càng chi tiết thì bạn dễ dàng quản lí và hiệu quả càng cao. Các tiêu chí cần được xác định rõ trong bản kế hoạch:- Thông điệp và đối tượng tiếp nhận quảng cáo- Ngân sách- Thời gian chạy chiến dịch- Hiệu quả mong muốn thu được sau chiến dịch.- Những rủi ro có thể gặp
Bước 4: Lựa chọn công cụ Digital Marketing Với từng mục tiêu khác nhau, Doanh nghiệp có thể áp dụng từng công cụ để thực hiện một cách hiệu quả:
- SEO (Search Engine Optimization)
- Quảng cáo Google (Google Adwords)
- Social Media Marketing: Facebook Marketing, Blog Marketing, forum seeding...
Bước 3: Lập kế hoạch Digital MarketingSau khi đã phân tích và xác định mục tiêu cụ thể, việc tiếp theo của bạn là lên kế hoạch Digital Marketing. Kế hoạch càng chi tiết thì bạn dễ dàng quản lí và hiệu quả càng cao. Các tiêu chí cần được xác định rõ trong bản kế hoạch:- Thông điệp và đối tượng tiếp nhận quảng cáo- Ngân sách- Thời gian chạy chiến dịch- Hiệu quả mong muốn thu được sau chiến dịch.- Những rủi ro có thể gặp
Bước 4: Lựa chọn công cụ Digital Marketing Với từng mục tiêu khác nhau, Doanh nghiệp có thể áp dụng từng công cụ để thực hiện một cách hiệu quả:
- SEO (Search Engine Optimization)
- Quảng cáo Google (Google Adwords)
- Social Media Marketing: Facebook Marketing, Blog Marketing, forum seeding...
- Quảng cáo banner/ logo (Display Ad)
- Email Marketing- Mobile Marketing
Bước 5: Đo lường và điều chỉnh kế hoạch Digital MarektingMột trong những ưu thế vượt trội của Digital Marketing so với Marketing truyền thống là khả năng đo lường tốt dựa trên những số liệu thống kê cụ thể (KPIs). Đồng thời bạn có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing trong quá trình thực hiện để tối ưu hóa hiệu quả kế hoạch Digital Marketing của bạn
- Email Marketing- Mobile Marketing
Bước 5: Đo lường và điều chỉnh kế hoạch Digital MarektingMột trong những ưu thế vượt trội của Digital Marketing so với Marketing truyền thống là khả năng đo lường tốt dựa trên những số liệu thống kê cụ thể (KPIs). Đồng thời bạn có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing trong quá trình thực hiện để tối ưu hóa hiệu quả kế hoạch Digital Marketing của bạn
Trên đây là những bước cơ bản khi bạn tự lên kế hoạch Digital Marketing, tuy nhiên tùy thuộc vào nhu cầu, ngân sách, mục tiêu, giai đoạn bạn đang theo đuổi để có thể đưa ra những thay đổi, điều chỉnh để sử dụng các công cụ Digital Marketing một cách phù hợp nhất.
Chúc các bạn thành công!
Nguồn: Digital Marketing tổng hợp.
Mình đang chạy Marketing dự án sonasea vân đồn
Trả lờiXóabạn nào làm dk alo mình nhá 0987862983