Digital Marketing Internet Marketing
10 9.5 998 (c) by

Trang

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Học Digital Marketing: Bạn biết gì về ALEXA ?

Bạn có biết thứ hạng trên Alexa dễ dàng bị doanh nghiệp sử dụng “mánh khóe” để gian lận? bản thân nó là một công cụ đo lường trực tuyến từng rất phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong các chiến dịch quảng cáo gần đây, Alexa đã dần bị giới Digital Marketing Việt quên lãng. Lý do, là do những thiếu sót trong cách thức đo lường trực tuyến của họ.
ban-biet-gi-ve-alexa

1. Thời kỳ hoàng kim

Nhiều công ty xem Alexa như “kim chỉ nam” cho các chiến lược quảng cáo của mình, bởi Alexa với chỗ dựa vững vàng là Amazon.com – một nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới nên khi đến Việt Nam, Alexa được đón nhận một cách nồng nhiệt, với lợi thế là một trong những công cụ đo lường trực tuyến đầu tiên tại đất nước và lúc đó công nghệ đo lường được xem là mới mẻ.

 Lúc bấy giờ, Alexa gần như là tấm lưới duy nhất giúp doanh nghiệp mua quảng cáo sàn lọc các website “kém chất lượng” trong chiến dịch của mình. Vài năm sau đó, Alexa vẫn xuất hiện hầu hết trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, và chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối của những người làm Marketing lúc bấy giờ. Cái tên Alexa nổi lên như một “hiện tượng”.

2. Suy thoái

Thế nhưng, đứng trên đài danh vọng quá lâu mà không chịu thay đổi, Alexa phải trả giá đắt cho những sai lầm của mình. Sai sót đầu tiên và nghiêm trọng nhất phải kể đến, đó là việc họ sử dụng Alexa Toolbar như một thanh công cụ duy nhất để thu thập thông tin người dùng.

Các thông tin mà Alexa Toolbar cung cấp quá mức chuyên sâu, bao gồm:
  •     Alexa Traffic Rank (cung cấp danh sách những website nổi tiếng)
  •     Related Link (tìm những website có nội dung tương tự)
  •     Wayback (lượng truy cập của website)
  •     Search Analytics (nguồn dẫn vào website)
  •     Search Reviews (góp ý của đọc giả về website)
Với những chức năng trên, Alexa chỉ phù hợp với 3 đối tượng chính: chủ website, những người làm Digital Marketing và chuyên gia tư vấn quảng cáo trực tuyến; nhưng lại không phù hợp hay giúp ích gì được cho những người truy cập bình thường. Đôi khi còn gây khó chịu vì làm nặng máy tính, thậm chí trở ngại cho các ứng dụng khác (Symantec Antivirus, Internet Security… đều chặn  Alexa vì nhân định đây là phần mềm gián điệp).

Tuy nhiên, độc giả bình thường – đối tượng mà Alexa bỏ qua – mới chính là số mẫu mà họ cần khảo sát. Kết quả, Alexa Toolbar bị mắc phải một lỗi cơ bản trong ngành khảo sát. Đó là lấy mẫu và khảo sát sai đối tượng.

Một vấn đề khác là thứ hạng trên Alexa dễ dàng bị doanh nghiệp sử dụng “mánh khóe” để gian lận. Chỉ cần truy cập vào Google, tìm kiếm 2 từ khóa “hack Alexa”, một loạt danh sách phần mềm và dịch vụ tăng chỉ số Alexa chào mời bạn, từ hạng 2.000.000 lên hạng 115.000 trong vòng 3 – 4 tháng hết sức dễ dàng.

Do những yếu tố trên, doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu nghi ngờ và không còn tin tưởng vào Alexa như trước. Google Analytics , Comscore, và Nielsen … xuất hiện mở màn cho một cuộc đua công bằng hơn giữa các công đo lường trực tuyến, và Alexa dễ dàng bị bỏ xa bởi chính sai lầm của họ. Nếu như trước đây, Alexa được xem là một “hiện tượng”, thì giờ đây họ chỉ là “cái bóng của chính mình”.

3. Vực dậy?
Alexa đã nhận thấy sự khác nhau giữa sở thích và thói quen người dùng có và không cài Alexa Toolbar. Họ đã bỏ việc xếp hạng các website thông qua công cụ này, thay vào đó thông tin tổng hợp được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Các số liệu hiển thị trên Alexa dựa trên dữ liệu trong vòng 9 tháng gần đây của website, chúng được sử dụng và tính toán theo một cơ chế hoàn toàn mới.

Sẽ rất khó khăn cho Alexa để có thể vực dậy lòng tin của các doanh nghiệp sau một thời gian quá dài không cải tiến. Tuy nhiên việc thiếu thốn thông tin đo lường trên thị trường trực tuyến Việt Nam hiện nay là một cơ hội lớn để Alexa tìm lại thời hoàng kim của mình. Liệu Alexa có làm được? sản phẩm mới của họ có đi vào vết xe đổ trước đây? chúng ta hãy cùng chờ xem…”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét