Digital Marketing Internet Marketing
10 9.5 998 (c) by

Trang

Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Quản lý Digital Marketing: Xu hướng mới

Một số tập đoàn lớn tại Mỹ đã đi tiên phong trong việc bổ nhiệm nhiều nhà điều hành Digital Marketing (CDO). Xét về chức danh, họ sánh ngang với các nhà điều hành marketing nói chung (CMO), nhưng lại chỉ lo về truyền thông số.
quan-ly-digital-marketing

Với nhiều tập đoàn, CDO (Chief Digital Officer) là sự giao thoa giữa hai vị trí CMO và CIO (nhà điều hành công nghệ thông tin), người đứng đầu mảng công nghệ thông tin (IT) của doanh nghiệp (DN). Xu hướng mới này cho thấy sự khuếch trương mạnh mẽ của Digital Marketing (marketing kỹ thuật số) trong đời sống, sản xuất và kinh doanh.

Các phương tiện truyền thông dựa trên nền tảng IT có rất nhiều điểm mạnh, như: tính tức thời, lan truyền, hiệu quả... vốn đang trở thành một mảng quan trọng không thể thiếu trong sách lược marketing của mỗi DN.

Theo một dự đoán của Gartner, năm 2017, các CMO sẽ có các phát triển công nghệ dựa trên nền tảng IT nhiều hơn chính những người đồng cấp làm IT. Phần lớn các công nghệ này sẽ tập trung vào sáng kiến cải tiến quản lý marketing và thương mại điện tử.

Xu hướng tất yếu

Chỉ cách đây 5 năm, đầu tư vào các mảng công nghệ cao còn được coi là việc làm chứa đựng nhiều thách thức và rủi ro. Ngày nay, các gói đầu tư công nghệ thường là một trong những lựa chọn hàng đầu về độ an toàn, tính thức thời và khả năng sinh lợi.

Với mỗi tập đoàn, nhất là các tập đoàn lớn, con đường ngắn nhất và dễ dàng nhất để quản lý chi phí và tăng hiệu quả tối đa là thông qua quảng cáo số.

Một quảng cáo số dù ở dạng đơn giản nhất cũng cho phép quản lý chạy theo thời gian phù hợp, tương tác nhóm khách hàng mục tiêu về độ tuổi, giới tính, chưa kể hành vi tiêu dùng và thái độ sử dụng dịch vụ.

Khi kết thúc chương trình, khách hàng có ngay thống kê báo cáo ở dạng đầy đủ nhất. Adam Brotman là một trong những CDO nổi tiếng nhất thế giới, ông quản lý tất cả những gì liên quan tới tiếp thị số của thương hiệu Starbucks Coffee, bao gồm website, Wi-Fi, mobile marketing, social media, e-commerce...

Theo Brotman, truyền thông xã hội đã giúp Starbucks không chỉ quản lý tốt mạng lưới của mình mà còn duy trì sự kết nối và lòng trung thành của khách hàng, khách hàng luôn cảm thấy gần gũi với thương hiệu không chỉ trong lúc sử dụng dịch vụ mà thương hiệu còn theo họ ở mọi thời điểm, đặc biệt khi họ kết nối với các mạng xã hội.

Tuy nhiên, việc thích ứng với công nghệ mới này cũng không phải dễ dàng gì đối với DN. Công nghệ quảng cáo số thường được coi là một thách thức, chứa đựng sự khó khăn, dễ làm nản lòng người và hơn hết nó đòi hỏi tốc độ, một vấn đề được coi là nan giải ở các tập đoàn lớn.

Công ty càng lớn, tốc độ thay đổi càng chậm. Ngoài ra, vấn đề đổi mới còn liên quan tới văn hóa DN. Rất nhiều DN gặp khó khăn nghiêm trọng khi đổi mới đường lối quảng cáo để tiếp cận xu hướng quá mới mẻ, đòi hỏi sự hiểu biết kỹ thuật sâu sắc.

Rất nhiều công ty ở Mỹ đã giải quyết thực trạng này bằng cách mua lại DN mới thành lập và sẵn sàng thử nghiệm các đổi mới ngay từ những ngày đầu tiếp quản. Tuy nhiên, việc này cũng không mấy thành công do xung đột về văn hóa DN, văn hóa quản trị.

Từ đó, việc bổ nhiệm CDO được coi là một cách hay hơn nhiều: đưa vào ban giám đốc một người có khả năng nhìn nhận marketing hiệu quả trên cơ sở kỹ thuật số và từ đó thay đổi nhận thức của DN cũng như áp dụng hiệu quả các chính sách mới.

Thực tế quản trị

Một chương trình marketing không mấy khi hoạt động độc lập. Marketing được xây dựng trên cơ sở thực tế kinh doanh và nó đòi hỏi phối hợp chặt chẽ với nhiều bộ phận, phòng, ban trong cùng một công ty.

Việc tập trung đầu mối vào vị trí CDO có thể sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các bộ phận liên quan khi tiếp nhận nội dung và xây dựng chương trình. Truyền thông số không chỉ bó hẹp trong mảng trực tuyến, mà nó còn được xây dựng trên cơ sở các trải nghiệm ngoại tuyến.

Digital Marketing đòi hỏi chiến lược nhiều hơn chiến thuật. Nhà điều hành cao nhất - CEO - cũng cần biết và nắm chắc về truyền thông kỹ thuật số để có thể đưa ra các quyết sách kịp thời và phù hợp cho DN.

Rất nhiều vị trí điều hành marketing có xuất thân hoặc nền tảng là các chuyên gia truyền thông số, đây là một lĩnh vực năng động nên nó cho phép người làm marketing tiếp cận nhiều công nghệ mới và từ đó mang lại lợi thế khi tiếp cận thị trường.

Mặc dù phức tạp và đòi hỏi nền tảng kiến thức công nghệ, thế nhưng truyền thông số không phải là điều quá mới mẻ và khó tiếp cận vượt mức hiểu biết của một CEO. Là nhà điều hành DN, CEO sẽ không gặp khó khăn đáng kể nếu có được sự tham mưu kịp thời và chính xác từ cấp dưới.

Rất nhiều nhà điều hành nổi tiếng kém thân thiện với kỹ thuật số, như "lão làng" trong ngành truyền thông là Rupert Murdoch, cũng xác nhận việc tiếp nhận thông tin và báo cáo từ cấp dưới về tính hiệu quả của công nghệ áp dụng vào kinh doanh là không khó khăn gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét